ฟ้ามัวพระราม 9 ! วู้ดดี้ ปิดฉากเกิดมาคุย ขอลุยใหม่สื่อดิจิตอล

639

ช็อควงการบันเทิง! เริ่มต้นศักราชใหม่ผ่านไปไม่กี่วัน วงการทีวีมีเรื่องร้อนๆให้สะดุ้งกันอีกแล้ว ยิ่งปี 2560 เป็นปีปราบเซียนที่หลายๆคนวงการทีวีทำนายกัน ธุรกิจทีวีต้องเจอกับหลายปัจจัย ท่ามกลางการแข่งขันกันสูง แย่งเม็ดเงินโฆษณาที่มีตัวเลือกมากขึ้น พฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนไป และสิ่งสำคัญมีสื่อใหม่ๆเป็นทางเลือกมากขึ้น อย่างที่หลายๆค่ายประสบปัญหากัน

แต่ที่ช็อคแฟนๆบันเทิงมาก  รายการทอล์คโชว์ “วู้ดดี้ เกิดมาคุย” ออนแอร์ทางช่องโมเดิร์นไนน์ และอยู่คู่จอแก้วมานาน 9 ปี  ยังเป็นหนึ่งรายการที่มีแฟนสนใจติดตามชมกันเป็นจำนวนมาก แถมยังสร้างชื่อเสียงกับสถานีในยุคสังคม อุดมปัญญา ตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน ในช่วงออนแอร์ 22.30-23.30 น.ทุกคืนวันอาทิตย์  ชั่วโมงนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า วู้ดดี้ถอดใจจะขอปิดตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์นี้

วู้ดดี้ให้สัมภาษณ์ว่า “การปิดรายการเกิดมาคุย  เชื่อว่าทุกอย่างเริ่มต้นมีจบ เราอยากจบในจุดที่เราอิ่มและสวยงามที่สุด หลังจากนี้ในไตรมาสต่อไป ค่อยว่ากัน จะไปทำอะไรยังไงที่ไหน อยากให้เวลาตรงนี้ทบทวนหน่อย  ตอนนี้สนใจที่จะรุกตลาดยูทูปและเฟซบุ๊กไลฟ์” สำหรับเรื่องโฆษณาวู้ดดี้บอกว่า ทุกวันนี้ยังขายโฆษณาได้ดีกว่าเมื่อช่วง 9 ปีที่แล้ว แถมลูกค้าเต็มตลอด สิ่งที่อยากทำโลกของออนไลน์ ดิจิตอลโซเชียล มีความรู้สึกว่าสนุกและเล่นอะไรได้เยอะมาก ตนยากทำคอนเท้นต์ที่สั้น  กระชับและเร็ว ดิจิตอลมันตอบโจทย์ได้

นี่คือ อีกปรากฏการณ์หนึ่งที่คนวงการทีวีต้องเร่งปรับตัว ต้องยอมรับว่าตลอดช่วงที่ผ่านมา ชื่อวู้ดดี้  ถือว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในวงการทีวี ที่มีแฟนๆมากมายคอยติดตามผลงานและฝีปากของเขา ด้วยความที่เป็นพิธีกรรุ่นใหม่กล้าพูด กล้าซักถาม แบบตรงไป ตรงมา และมีฐานข้อมูลที่นำมาผลิตรายการที่ดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนัก “รายการเกิดมาคุย”  สุดยอดตรงที่เชิญแขกมาสัมภาษณ์ล้วนแต่เป็นคนดัง เซเลบฯ นักการเมือง และนักบริหารหลากหลายวงการธุรกิจ วู้ดดี้เขาเข้าถึงหมดและสัมภาษณ์ล้วงลึกได้อย่างน่าสนใจ เครียดบ้าง หัวเราะบ้างคละปนกันไป แต่สามารถที่สะกดใจผู้ชมให้มาติดตามรายการในยามดึกได้อยู่หมัด  และเชื่อว่ารายการนี้ดีกว่ารายการทอล์กโชว์เมืองไทยอีกหลายๆรายการ  จุดขายหลักคือ ใช้ฝีปากของวู้ดดี้ ลีลาสัมภาษณ์คนดัง แบบถึงลูกถึงคน ซึ่งหาตัวจับยากในวงการทีวียุคหนึ่ง  หาก “ช่องโมเดิร์นไนน์” ไม่มีรายการเกิดมาคุย เท่ากับขาดสีสันรายการยามดึกคืนวันอาทิตย์ไปไม่น้อย โดยเฉพาะเวลาปราบเซียน แต่วงจรของคนทำรายการทีวีที่หนีไม้พ้น จนกลายเป็นสัจธรรมมีเกิด ต้องมีจาก ตามกาลเวลา แต่ที่ไม่ปกติตรงที่ยุคนี้ ทีวีมีการแข่งขันกันสูง รายการดัง เรตติ้งดี ไม่ใช่ทำกันง่ายๆคนเก่งเกิดขึ้นวงการทีวีมากมาย มีของจริง ของปลอม แต่คนคิดรายการให้ประสบผลสำเร็จอยู่คู่จอแก้วนานๆหายาก

วู้ดดี้ ไม่ได้หายไปไหน ไม่ได้ลาวงการไปเป็นเถ้าแก่ขายกระทะ ยังมีรายการตื่นมาคุย ออนแอร์ช่วงเช้า ช่องโมเดิร์นไนน์อีก 1 รายการ  แต่สิ่งที่วู้ดดี้คิดใหม่  และกำลังคิดทันกับโลกสื่อยุคใหม่ นั้นคือ วู้ดดี้กำลังก้าวเดินต่อไปในโลกของสื่อออนไลน์ ดิจิตอล  โซเชียลมีดียต่างๆ ที่กำลังมีอิทธิพลต่อคนทำสื่อยุคนี้  ซึ่งสิ่งที่วู้ดดี้อยากทำ ตลาดยูทูปและเฟซบุ๊กไลฟ์ ไม่แปลกใจช่วงหลังๆ วู้ดดี้ไปไหน มาไหน ทำอะไร จะมีคนยืนไลฟ์สดๆให้เห็นอยู่ต่อเนื่อง
ตัวอย่างหนึ่ง ก่อนหน้าวู้ดดี้  ไลฟ์สดแบบเอ็กซ์คลูชีฟ สัมภาษณ์รักรีเทิร์น “กอล์ฟ-ขวัญ” แค่นั้นคนดูนับแสนคนไปแล้ว นี่คือ การมองเกมที่ขาด ยิ่งวู้ดดี้ พิธีกรนักพูด มีคอเน็กชั่นกับคนทุกวงการ ย่อมมีความได้เปรียบที่นำบุคคลเหล่านี้มานำเสนอผ่านโลกออนไลน์ ไม่ต้องไปปวดขมับ คิดทำรายการใหญ่ๆ ลงทุนสูง  ไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ใคร แถมต้องมาคุมเข้มเรื่องการเซ็นเซอร์ที่ซับซ้อนของคนทีวี วันนี้แค่ “วู้ดดี้” คิดทำอะไร ขายกระทะ ยังรวยไม่เลิก มีลูกค้ายังให้ความเชื่อมั่นเรื่องการขาย เพราะวู้ดดี้มีศิลปะการพูด บุคลิกน่าเชื่อถือ เป็นพิธีกรดังที่ใครๆรู้จัก

ส่วนรายการทีวี ยังไม่ทิ้งขาด วู้ดดี้ยังมีรายการที่ต้องทำกับเพื่อนซี้ กาละแมร์ รอแถลงข่าวอยู่ กับรายการตื่นมาคุย ช่องโมเดิร์นไนน์ ส่วนอนาคตจะไปลงช่องไหน อย่ากระพริบตา   แต่ระดับพิธีกรฝีปากกล้าอย่าง “วู้ดดี้”  ตอนนี้ช่องดิจิตอลแย่งตัวกันพรึบ ไม่แน่อาจเห็นแถวๆพระราม 4

          นี่อีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ผลิตรายการทีวี กำลังพลิกตัวครั้งใหญ่  จากนี้ไปอย่ากระพริบตา…มีให้ช็อคอีกเรื่อยๆ เพราะกำลังสู่จุดเปลี่ยนธุรกิจทีวี

 

ภาพข่าวจาก IG : @woodytalk